Thứ Hai, 20 tháng 7, 2009

Bim ăn cơm

Chuyện dạy dỗ Bim theo ý rất rất khó vì ở cùng ông bà, bất cứ lúc nào ông bà cũng ca bài ca muôn thủa: Ngày xưa tao nuôi chúng mày..., và mẹ Bim thì cãi luôn miệng, may mà là ông bà ngoại, chứ không thì nguy to.
Chuyện ăn uống của Bim cũng không nằm ngoài đề tài chiến tranh muôn thủa trong nhà, mẹ hắn đã nghiên cứu đủ các loại thông tin, xem đủ các diễn đàn thì được biết trẻ con Việt Nam quá được chiều chuộng dẫn tới một bệnh hiện giờ là không biết nhai, chỉ ăn được cháo mà không ăn cơm, cho cháo vào là nuốt chửng, cơm thì nhai 1 giờ được 2 thìa, khiến cơ hàm không phát triển, chán ăn, còi xương, suy dinh dưỡng....
Thế nên mẹ hắn tập cho hắn ăn thô từng chút một, có điều hắn rất dở, thỉnh thoảng bị trớ, nên mẹ bị "chửi" rất nhiều lần, qua bao nhiêu gian nan (kể công tí) cuối cùng hắn đã không phụ lòng mẹ, cách đây 3 ngày, hắn đã tự động bỏ cháo hạt chuyển sang ăn cơm, dù chỉ có 4 cái răng cửa, hắn nhai rất hăng rồi nuốt, thế là bây giờ mâm cơm của cả nhà có thêm bát của Cả Đùn.
Hắn rất thích ăn cùng cả nhà, khi vào bữa cơm, hắn ăn hăng hái hơn là phải ăn một mình, thích ăn món gì trong mâm là hắn chỉ, tuy nhiên chỉ đáp ứng nhu cầu của hắn được một phần, vì có nhiều món hắn chưa ăn được. Hắn cũng chưa ăn được nhiều, bữa nào ngon miệng thì hắn chơi hơn nửa bát cơm, bữa nào chán thì hắn chỉ làm vài miếng. Cuối cùng mẹ hắn vẫn rất hài lòng vì 11 tháng rưỡi hắn đã đạt được mục tiêu của mẹ.
Mọi người đừng sợ hắn đau dạ dày nhá, cơm nấu cho hắn vẫn hơi nát nát, và nếu không nhai thì dịch vị không tiết ra, thì còn có nguy cơ đau dạ dày cao hơn cơ đấy.
Không biết tiến trình ăn uống của bạn Tí Toét thế nào rồi nhỉ? Bim cũng đang cố ăn theo "Ăn dặm kiểu Nhựt" đấy, hy vọng sẽ không bị thụt lùi so với TT nhé!

5 nhận xét:

Bobo nói...

Kiwi nhà chị ăn cơm nát từ 9 tháng,đến 1 tuổi thì ăn cơm giống người lớn.Bi giờ thì quay lại ăn cháo.Hôm nào cho ăn cháo thì xơi hết cả tô :D

Unknown nói...

chị cũng lên kế hoạch cho du kích nhà chị theo "ăn dặm kiểu Nhựt" đó MR ơi, chứ đúng là Én được nuông chiều quá nên giờ mắc chứng biếng ăn, nghĩ mà thương. Thơm Bim cái nào, Bim giỏi quá:) trộm vía

BBR nói...

Mẹ Bim giỏi quá! Thực ra nếu chị còn ở VN thì chắc cũng phó mặc cho bà ngoại đút kiểu VN thôi. Sang đây thì Nội của TT sắm cho quyển sách incl. cả đĩa CD vì thấy mẹ nó ôm máy tính. Giờ CD vẫn dính vào sách chưa gỡ ra. :D Còn sách thì vì mũ chữ nên chỉ xem hình vẽ và data thôi. Được cái sách của bọn tư bổn trình bày rất dễ hiểu (có thế nó mới móc đc túi ng tiêu dùng, em cứ bảo ko đủ đam mê, nhưng sang đây thì sẽ bội thực cảm hứng đồ craft đấy). Tí Toét giờ vẫn ăn cơm nát có nghiền qua cối một tí. Chị chưa dùng máy xay bao giờ. Vội mà giã nhanh thì cũng hơi mỏi tay nhưng có khi cọ rửa máy xay còn mệt hơn. :P TT rất mải chơi, mỗi bữa chỉ chén được khoảng 1,5 lạng cả cơm, rau và thịt trộn lẫn. Gạo bên này dính nên có khi dễ đút hơn gạo VN. Chị mới tăng ca cho chàng thêm 1 bữa nữa là 3 (mới nên chỉ khoảng 1/2 suất). Sau bữa thì hoặc sữa chua hoặc nước hoa quả (cũng sát bằng tay và lọc qua lưới). Chả biết đến lúc 1 tuổi có chén được như anh Kiwi ko đây, giờ ăn bánh to như viên bi cũng nhai rau ráu, mỗi tội cơm thì ngúng nguẩy. :(

Nếu Bim ăn chung đc với gia đình là rất tốt, bố TT đi làm về muộn lắm, mà TT lại mải chơi nên toàn phải ăn riêng. Cũng cho ngồi chầu rìa để cu cậu học hỏi, giờ mồm cứ tóp tép rồi nhem nhem. he..he..

Thực ra thì nói cách ăn dặm của VN sai cũng khó, cái đó tuỳ vào bé nữa. Thằng bé trong entry mùng 1/6 của chị nó ăn thô cũng oẹ, hơi tí là oẹ, đến 2 tuổi mới ăn được cơm, mà giờ nó 46kg (hình như lớp 1 hay 2 gì đó), nặng hơn cả chị roài.

Móng Rồng nói...

Chị Kiwi: em chỉ mong con biết nhai, biết thưởng thức độ ngon của thức ăn, chứ lớn như Kiwi thì thích ăn gì cho ăn nấy.
chị HST: Du kích nhà chị là boy hay girl đấy?
Bà BBR: Em thấy trẻ con xung quanh lười ăn kinh lắm, ăn rong cả tiếng đồng hồ không hết nửa bát cơm, rồi 3 tuổi chẳng biết nhai, toàn nuốt chửng cháo, nên sợ lắm, của đáng tội từ khi ăn cơm, Bim ăn chăm hẳn chị ạ, chắc là nhiều thức ăn hơn, em cho Bim chầu rìa mâm cơm từ lâu rồi, thỉnh thoảng vẫn đút cho miếng rau, miếng đậu. Mà cũng phải công nhận là Bim dễ nuôi, không ti bình bao giờ mà bây giờ em cho ti bình song song với ti mẹ, mà vẫn mút chùn chụt, ngày được thêm khoảng 150ml nữa, hihi, thế mà trông vẫn hơi còi chị nhở? Hôm nọ cho đi chơi nhà nội, mọi người cứ kê là gầy, làm ông nội bà nội cứ hỏi làm sao mà gầy thế, híc.

Móng Rồng nói...

Test cái emoticon :D